Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp đã đăng ký xây nhà ở xã hội cần nói đi đôi với làm, không để người dân mất niềm tin!

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp đã đăng ký xây nhà ở xã hội cần nói đi đôi với làm, không để người dân mất niềm tin!
Một loạt đại gia bất động sản như Novaland, Vingroup, Him Lam, Becamex… đều đang đổ vào phân khúc xây nhà ở xã hội cho người dân thu nhập thấp.

thu-tuong-pham-minh-chinh-doanh-nghiep-da-dang-ky-xay-nha-o-xa-hoi-can-noi-di-doi-voi-lam-khong-de-nguoi-dan-mat-niem-tin-1659689128.jpg

“Ngay tại hội nghị này, các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư, xây dựng trên 1,2 triệu căn hộ từ nay tới năm 2030, cần nói đi đôi với làm, không để người dân mất niềm tin!”. Đó là yêu cầu của Thủ tướng tại Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp được tổ chức đầu tháng 8.

Thời gian gần đây, nhiều tập đoàn bất động sản bất ngờ tuyên bố sẽ tham gia xây dựng nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp, với giá trị mỗi căn chỉ từ 300 triệu tới trên dưới 1 tỷ đồng. Đây là một thông tin tích cực và đang được người dân mong chờ.

Hiện tại, các đơn vị đăng ký đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội đều là nhưng doanh nghiệp có tên tuổi. Trong đó, Vingroup với cam kết 500.000 căn, Novaland 200.000 căn, Him Lam 75.000 căn, Becamex 120.000 căn, một số doanh nghiệp còn lại với số căn đăng ký tổng cộng lên đến 386.000.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, trong bối cảnh nguồn cung bất động sản cao cấp đang có dấu hiệu vượt cầu, việc các doanh nghiệp chuyển hướng sang làm nhà ở xã hội là tính toán hoàn hợp lý.

Tại Hội nghị, Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành tổng hợp, đề xuất và phân bổ nguồn vốn từ ngân sách trung ương theo kế hoạch trung hạn và hàng năm thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội. Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thủ tục đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để tăng nguồn cung cho thị trường.

nha-o-xa-hoi-1659691571.jpeg

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nêu rõ 5 định hướng lớn cho công tác này diễn ra tốt đẹp.

“Thứ nhất, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế – xã hội. Phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân là trách nhiệm, nghĩa vụ, đạo đức của cả hệ thống chính trị, của những người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước, của doanh nghiệp và của người dân, nhất là những người đứng đầu các bộ, ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải quan tâm thúc đẩy, phát triển nhà ở xã hội thực chất, lành mạnh và bền vững.

Thứ hai, Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà cho người thu nhập thấp, các đối tượng khó khăn theo cơ chế thị trường, đồng thời có chính sách để hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng người thu nhập thấp đô thị, công nhân khu công nghiệp về nhà ở nhằm góp phần ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội, “không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần”.

Thứ ba, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tại các địa phương gắn với phát triển thị trường bất động sản nhà ở, phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở trong từng giai đoạn của địa phương và tuân thủ pháp luật về nhà ở, quy hoạch, kế hoạch do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, phù hợp với điều kiện của các địa phương.

Thứ tư, các bộ ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội để thúc đẩy phát triển toàn diện hơn lĩnh vực nhà ở xã hội. Đây là nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan trong hệ thống chính trị và sự tham gia của doanh nghiệp, người dân với trách nhiệm xã hội cao.

Thứ năm, song song với phát triển nhà ở xã hội, cần xây dựng và hoàn thiện quy định về phát triển các khu nhà trọ với quy chuẩn, điều kiện về không gian, vệ sinh, môi trường phù hợp, ngày càng văn minh. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để các nhà đầu tư nước ngoài tham gia tích cực, hiệu quả hơn trong phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động.”

thu-tuong-pham-minh-chinh-doanh-nghiep-da-dang-ky-xay-nha-o-xa-hoi-can-noi-di-doi-voi-lam-khong-de-nguoi-dan-mat-niem-tin-1659691091.jpeg

Ông Bùi Xuân Huy – Chủ tịch HĐQT Novaland Group

Nói về việc tham gia phân khúc này, ông Bùi Xuân Huy – Chủ tịch HĐQT Novaland Group cho hay “Chúng tôi có kinh nghiệm cũng như đội ngũ lãnh đạo đến nhân viên là dân kỹ thuật nhiều nên đây là cơ hội để chúng tôi nghiên cứu ra một dòng sản phẩm mới – đó là dòng sản phẩm có chi phí hợp lý, nhà ở xã hội dành cho công nhân, người có thu nhập thấp”,

Các doanh nghiệp BĐS quan điểm rằng dù làm phân khúc nào thì cũng hết thời “ăn xổi ở thì”, luôn đòi hỏi sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp trong mọi quy trình. Làm nhà ở giá rẻ mà còn yêu cầu sự chuyên nghiệp, bài bản và bền vững lại càng khó hơn. Vì thế, để hoàn thiện tốt mọi công tác trong phân khúc này, các chủ đầu tư phải thực sự nỗ lực.

theo Vietnam Business Insider

You might also like